บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค
การสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์
ผู้วิจัยพรสวรรค์ รักมาก
ปีที่ทำการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์(MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน (21 ชั่วโมง) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus โดยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) กำหนดเกณฑ์ E1 / E2 เท่ากับ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์เรียนทางการก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ใช้การทดสอบค่าที (t-test dependent sample) และวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 82.20/81.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA)ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (MIA) ร่วมกับเทคนิคKWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
|